"Phủ sóng" Đề án 06

Thứ ba, 03/05/2022 14:26
Hiểu rõ được những lợi ích của người dân từ Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06), thời gian qua, Công an TP Đà Nẵng đã nỗ lực triển khai, chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân biết và mở rộng "mạng lưới" tuyên truyền viên đến tận tổ dân phố, thôn, bản.
Cơ quan Công an thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD tại trường học.
Công an địa phương và phòng nghiệp vụ của Công an TP Đà Nẵng ký cam kết triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 và 2 Dự án quốc gia về dân cư.

Danh sách 25 dịch vụ công thiết yếu triển khai theo Đề án 06

1. Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân

2. Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân

3. Đăng ký thường trú

4. Đăng ký tạm trú

5. Khai báo tạm vắng

6. Thông báo lưu trú

7. Đăng ký, cấp biển số mô-tô, xe gắn máy

8. Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội)

9. Đăng ký khai sinh

10. Đăng ký khai tử

11. Đăng ký kết hôn

12. Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông

13. Thủ tục làm con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu

14. Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu

15. Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí

16. Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí

17. Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia Đình

18. Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân

19. Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).

20. Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe

21. Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng

22. Cấp phiếu lý lịch tư pháp

23. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

24. Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V)

25. Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện

"Phủ sóng" đến tận thôn

Ngay khi Đề án 06 được ban hành, Công an TP Đà Nẵng với vai trò là cơ quan thường trực đã tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch triển khai và thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Đề án. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trưởng Ban chỉ đạo, Giám đốc Công an TP là Phó Trưởng ban thường trực, Chánh Văn phòng UBND TP là Phó Trưởng ban và lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan là thành viên.

Đầu tháng 4, Công an TP Đà Nẵng cũng đã tham mưu UBND TP ban hành Công văn về thành lập Tổ công tác triển khai Đề án cấp huyện, xã. Sau hơn nửa tháng ban hành, toàn thành phố đã thành lập 1.255 tổ công tác thực hiện Đề án ở các cấp. Ngoài 7 quận, huyện và 56 phường, xã; 1.199 tổ dân phố, thôn cũng có tổ công tác này. Nhiệm vụ của các tổ công tác sẽ tập trung tham mưu triển khai Đề án 06 tại địa phương, nhất là tuyên truyền về ý nghĩa của Đề án và những tiện ích của thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và định danh điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính trên dịch vụ công.

Để triển khai hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn TP và phát huy tối đa nguồn lực, tổ công tác thực hiện Đề án ở các cấp, mới đây Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện. Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên- Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Phó trưởng Ban thường trực Đề án đánh giá, nhiều nội dung, nhiệm vụ hoàn toàn mới và chưa có hướng dẫn của cấp trên nên cơ quan Thường trực gặp khó khăn trong công tác tham mưu triển khai. Tuy nhiên, Giám đốc Công an TP cũng đã quán triệt Công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung trong Kế hoạch triển khai Đề án 06, làm tốt công tác thông tin, báo cáo để giải quyết những vấn đề bất cập, khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Đặc biệt, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên đã yêu cầu tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, chia sẻ thông tin về quy trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; tiện ích của thẻ Căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử trong đời sống… để người dân nắm, thực hiện và phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06.

Công an phường Thạch Thang hướng dẫn đăng ký cư trú trực tuyến qua Cổng dịch vụ công.

Phù hợp với từng trường hợp

Người dân đăng ký cư trú, đăng ký kết hôn hay đăng ký khai sinh… sẽ được thực hiện qua một cái "nhấp chuột". Đó chỉ là một trong số 25 dịch vụ công thiết yếu và tiện ích mà Đề án 06 mang lại. Tùy vào từng trường hợp, thành phần dân cư và nhu cầu thực tế, Công an TP Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền phù hợp.

Ghi nhận tại Công an phường Thạch Thang (Q. Hải Châu), tại một buổi tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký cư trú trực tuyến qua cổng dịch vụ công cho hơn 20 chủ cơ sở lưu trú trên địa bàn phường. Công an phường đã giới thiệu về ứng dụng, tiện ích, phương tiện sử dụng, tính hiệu quả trong việc đăng ký cư trú trực tuyến qua cổng dịch vụ công, đồng thời cấp tài khoản cho các chủ cơ sở lưu trú và hướng dẫn các thao tác trong việc thực hiện đăng nhập, sử dụng tài khoản để khai báo thông tin khách lưu trú. Đây là một trong số các đơn vị đầu tiên triển khai tuyên truyền và sẽ hướng đến việc đảm bảo 100% cơ sở kinh doanh lưu trú thực hiện thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trong thời gian tới.

Sau khi được nghe hướng dẫn, một chủ cơ sở lưu trú đã bày tỏ sự hài lòng: "Chúng tôi thấy việc đăng ký lưu trú qua cổng dịch vụ công rất tiện ích và thuận lợi, không phải đến Công an phường để khai báo lưu trú của khách đến thuê phòng nữa mà chỉ cần sử dụng smatphone hay các thiết bị điện tử có kết nối internet là có thể đăng ký trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, không mất phí, tiết kiệm được thời gian, kịp thời và chính xác thông tin khách lưu trú. Hơn nữa, việc đăng ký trực tuyến còn đảm bảo được yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19".

Được biết, các phòng nghiệp vụ như Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện 11 dịch vụ công thiết yếu của riêng ngành Công an. Cùng với đó, khi người dân và doanh nghiệp đến nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính sẽ được cán bộ Công an tuyên truyền, hướng dẫn, thực hiện thao tác trên Cổng dịch vụ công để biết và sử dụng trong những lần sau, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức.

Việc triển khai nghiêm túc Đề án 06 ở TP Đà Nẵng thời gian qua thể hiện nỗ lực của Công an TP Đà Nẵng. Song hành với việc liên tục làm sạch dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống" và thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện, Đề án 06 khi phát huy hiệu quả, đi vào thực chất sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, vì mục tiêu chính quyền số, công dân số.

MAI VINH

Xuyên lễ làm căn cước công dân cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp

Cơ quan Công an thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD tại trường học.

Dù trong thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhưng thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Công an các đơn vị và địa phương vẫn tổ chức thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD cho nhóm học sinh sinh năm 2004-2007.

Theo Trung tá Trần Hoài Phương- Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP đã tổ chức đoàn kiểm tra trong sáng ngày 2-5. Qua đánh giá, việc tổ chức triển khai thực hiện của các đơn vị, địa phương nghiêm túc. Theo đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tổ chức thu nhận cho học sinh Trường THPT Trần Phú, CAQ Sơn Trà tổ chức thu nhận cho học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Thanh và CAQ Cẩm Lệ tổ chức thu nhận cho học sinh Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến. Kết quả trong sáng 2-5, 3 đơn vị trên đã thu nhận được hơn 40 hồ sơ đủ điều kiện.

Theo chỉ đạo của Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, việc triển khai thực hiện thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD phải được thực hiện liên tục, kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ và làm ngoài giờ hành chính theo các nội dung của mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân". Song song với đó, Công an phường, xã phải bố trí cán bộ thường trực để cấp thông báo số định danh cá nhân cho công dân, không được chậm trễ, từ chối gây khó khăn, phiền hà.